Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Các yếu tố làm tăng nguy cơ viêm khớp

Khi đang ở độ tuổi 20-30, bạn sẽ không thể ngờ rằng mình có thể bị viêm khớp

Dưới đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ viêm khớp:

1. Tiền sử viêm khớp

Nếu bố hoặc mẹ bạn bị viêm khớp và than phiền về việc thường xuyên bị đau khớp, bạn nên kiểm tra mật độ xương hoặc làm xét nghiệm máu đơn giản. Tiền sử gia đình bị viêm khớp có thể khiến ngay cả người trẻ cũng có nguy cơ bị viêm khớp.

Có nhiều yếu tố di truyền và môi trường khiến một người dễ bị viêm khớp dạng thấp, một tình trạng mạn tính khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công màng và sụn của các khớp. Vì vậy, nếu bạn có tiền sử gia đình bị bệnh, hãy lên kế hoạch với bác sĩ để phòng bệnh.

2. Thừa cân

Thừa cân kết hợp với lối sống ít vận động là yếu tố nguy cơ của bệnh viêm khớp.

Đó là do các khớp đầu gối và mắt cá chân phải chịu gánh nặng từ trọng lượng của bạn và dần bị mòn và rách. Chúng bắt đầu thoái hóa và đó là khi các khớp đau và mỏi. Cách tốt nhất để tránh viêm khớp là giảm cân và làm săn chắc cơ xung quanh khớp để đỡ khớp. Ngoài ra, các hoạt động ít ảnh hưởng như đi xe đạp, bơi lội có thể giữ cho khớp khỏe mạnh.

3. Cứng khớp buổi sáng

Nếu bạn bị đau khớp và cơ và nó khiến bạn bị bất động trong vài phút đầu tiên sau khi thức dậy, hãy lưu ý tới tình trạng này. Cứng khớp buổi sáng khá phổ biến. Nó có thể cũng xảy ra khi bạn ngồi bắt chéo chân quá lâu. Đau thậm chí sau khi ngồi quá lâu trên một chiếc ghế hoặc nằm cũng là một dấu hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị cứng cơ, bạn cần kiểm tra máu và chụp xquang để xác định tình trạng các khớp và xem có phải bị viêm khớp hay không. Đôi khi, tình trạng này cũng có thể do thiếu vitamin B3.

4. Đau ở khớp

Tình trạng đau ở các khớp khi đi bộ, leo cầu thang và ngay cả khi ngồi không là những dấu hiệu của viêm khớp. Đau khi tình trạng đau diễn ra nghiêm trọng ảnh hưởng tới giấc ngủ.

5. Mệt mỏi

Mệt mỏi cùng với sốt hoặc đau ở các mô không phải khớp có thể cũng là dấu hiệu của viêm khớp và bạn thường nhầm lẫn với cúm. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, hãy đi kiểm tra xương để đánh giá cùng với kiểm tra sức khỏe tổng thể.

BS Cẩm Tú

(Theo THS/ Univadis)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét